Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2011

4. MỘT CUỘC GẶP GỠ ĐẢO LỘN CUỘC ĐỜI


4. MỘT CUỘC GẶP GỠ ĐẢO LỘN CUỘC ĐỜI


Hương Vĩnh
(TIẾP THEO) 
Tiếng Gọi 
Tôi bảo thật, Tôi bảo thật anh em, nếu hạt lúa rơi xuống đất không chết đi, nó sẽ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó chết đi, nó sẽ mang lại nhiều hạt mới!” (Gio 12, 24).  
Chúa đã gọi con như thế đấy, Chúa ạ! Chúa đã muốn Lời ấy đánh thẳng vào tâm trí con, dù bấy giờ, con chưa hiểu trọn tất cả ý nghĩa của nó. Đã từ lâu lắm rồi, Chúa đã gọi con để phục vụ Chúa. Chúa đã chọn con để trở thành linh mục của Chúa. Tại sao? Con không biết... Tuy nhiên, điều ấy đã tồn tại không lay chuyển.

Tìm Kiếm 
Thế rồi, nỗi lòng con khát khao Chúa, khát khao Thánh Ý Chúa đã đưa con đi xa hơn. Quả thế, đầu năm cuối cùng bậc trung học, những câu hỏi đã dồn dập đổ tới: Rồi sau này con sẽ làm gì? Tiếp tục học hay làm gì khác? Con tìm hiểu Huynh Đoàn Thừa Sai Thánh Tâm Chúa Giêsu (Cộng Đoàn Emmanuel), Cộng Đoàn Sư Tử Nhà Giuđa, Tu Hội Cát-Minh Đức Bà Nguồn Sống... Các cuộc tiếp xúc mang lại cho con nhiều kinh nghiệm phong phú. 
Tuy thế, tất cả không đáp ứng ơn gọi mà con đã nhận, ơn gọi của riêng con. Dù sao, bao nhiêu lời cầu nguyện của các thầy dòng và của cha linh hướng của con đã là bấy nhiêu ngọn đuốc soi đường trong đêm tối. Chúa còn nhớ, khi con hỏi Chúa muốn con làm gì, Chúa đã trả lời con rằng: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, hãy vác lấy thập giá mình mỗi ngày mà theo Ta.” (Lc 9, 23). Tuy thế, tâm trí con còn u tối và con vẫn còn kháng cự lại!

Gặp Gỡ Thánh Gioan Thánh Giá 
Chính lúc ấy, Chúa cho con một cuộc gặp gỡ đảo lộn cuộc đời: Thánh Gioan Thánh Giá! Trước tiên, ngài chỉ cho con một mục tiêu, con hớn hở vui mừng khi đọc đoạn mô tả sự kết hợp giữa linh hồn với Thiên Chúa. Như thế, con người có thể “trở thành Thiên Chúa nhờ việc dự phần”. Con còn đòi hỏi gì hơn nữa? Nhưng không vì thế mà mọi sự được giải quyết... Đối với con, đoạn sách ấy không hề có nghĩa là con phải chọn dòng Cát-Minh.  
Tuy nhiên, lạy Chúa, Chúa biết rõ việc Chúa làm. Quả vậy, vì bấy giờ, con đang tĩnh tâm thinh lặng tại Cộng Đoàn Đức Bà Nguồn Sống. Trong nhiều ngày, con đã sống theo một nhịp sống hoàn toàn giống như trong đan viện Cát-Minh mà không ngờ: hai giờ nguyện gẫm mỗi ngày, các giờ kinh thần vụ, dùng bữa trong thinh lặng, cô tịch trong phòng riêng... Và, con phải thú nhận rằng, chưa bao giờ con được thoải mái đến như thế: Đấy là kỳ nghỉ hè tốt đẹp nhất đời con.  
Hẳn nhiên, không khí thinh lặng miền quê Provence thật là một trong những nơi thích hợp nhất để con miệt mài đọc Thánh Gioan Thánh Giá. Bấy giờ, con đọc được trong quyển “Đêm Tối” một đoạn song song với quyển I của “Đường Lên Núi Cát-Minh” tức phần chú giải đoạn thứ nhất của bài thơ. Trong đoạn này, thánh Gioan mô tả các điểm bất toàn chủ yếu nơi những người mà ngài gọi là “những người mới nhập cuộc", những người mới khai tâm trong đời sống tâm linh.  
Mỗi lần đọc đến một khuyết điểm mới, con lại cảm thấy như ngài nhắm vào chính con. Hệt như là cha linh hướng của con, vừa nói vừa đặt ngón tay trên những vết thương của con, nói trúng phong phóc những tính xấu của con. Và thế là, con cảm thấy bị dồn vào thế phải chọn lựa triệt để: “Hoặc tất cả hoặc không gì hết”, phải quyết định dứt khoát một lần hoặc bỏ tất cả để theo Chúa, lạy Chúa Giêsu, hoặc sẽ mãi mãi loay hoay với những biện pháp nửa vời.

Đáp trả 
Sau một cuộc đấu tranh nội tâm cam go, con đã trả lời với Chúa là: “Vâng, con sẵn sàng đi qua cái không có gì hết để đạt tới cái tất cả của Tình Yêu Chúa”. Bấy giờ con hiểu rằng, trong cuộc leo núi đầy nguy hiểm ấy, con không thể tìm được một vị dẫn đường tâm linh nào tốt hơn thánh Gioan Thánh Giá. Ngài đã không chỉ đường cho con rồi đấy sao?  
Trong thời gian chờ đợi, con tình cờ gặp một cha dòng Cát-Minh trong bộ áo dòng Cát-Minh, điều này gieo vào lòng con ý nghĩ rằng có lẽ Chúa đã gọi con vào dòng của Đức Trinh Nữ Maria Núi Cát-Minh. Con đem điều này trình bày với cha linh hướng và ngài cũng nghĩ rằng con nên gặp các cha Cát-Minh càng sớm càng tốt (bấy giờ con chưa quen biết một vị nào cả!). 
Giờ đây con cảm tạ Chúa đã đưa con vào dòng của Mẹ Thánh Chúa, để từng ngày con được sống với các giới lệnh của Chúa cho đến chết vì tình yêu. Con biết rằng con đang ở đúng nơi Chúa muốn, đúng lúc Chúa muốn, trong lúc này. Con không ao ước gì khác hơn là: “Nguyện cho Ý Cha được thực hiện”.

Tu huynh Jean-Emmanuel de Sainte Marie
19 tuổi - Tập sinh Cát-Minh 
(CÒN TIẾP)

Tác giả Đỗ Tân Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét