Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011



Hỏi:

Thưa cha, con đang thắc mắc về đoạn Kinh Thánh nói về việc chúng ta không nên gọi ai dưới đất là Cha và Thầy...điều này có nghĩa là sao? Vì ba mẹ ta cũng gọi là cha, linh mục cũng là cha, thầy giáo hoặc thầy tu cũng gọi là thầy... Con nghĩ rằng lời Kinh Thánh đó phải có ý gì khác nhưng con không hiểu được, xin cha giải thích giúp con. Con cám ơn cha.

Đáp :

Bạn ơi, Kinh thánh là lờ của Thiên Chúa dùng từ ngữ của con người để bầy tỏ lòng yêu thương của Thiên CHúa đối với nhân loại. Vì vậy chúng ta, nếu cử hiểu theo nghĩa chữ thì có thể đúng cũng chứ chắc đúng và nhiều lúc sai nữa. Do đó mà trong Giáo hội chúng ta có những người đi học về khảo cổ, về ngôn ngữ, cả về cách chú giải Thánh kinh nữa.
Với đoạn văn Bạn vừa hỏi thì ý của Tin mừng muốn nói rằng chỉ có 1 mình Thiên Chúa là Đấng dựng nên mọi loài và Ngài là Cha của mọi người. Đối với con người, chúng ta được dựng nên ai cũng giống hình ảnh Thiên Chúa và chúng ta mọi người đều là thụ tạo, là con của Thiên Chúa, nên chúng ta đều là anh em của nhau. Nên mới xử dụng những từ ngữ này.
Trong tthe61 io71i này Chúa cho chúng ta 1 trật tự rất lạ lùng từ không gian thời gian, sự sống của mọi loài. Đối với con người chúng ta cũng phải có những cách xưng hô khác đi để phân biệt và làm cho nhau hiểu về người đối diện là ai, chính vì thế mà có những từ ngữ: Thầy: là những người đang học, cha là người đã lãnh nhận chức thánh, người lính, người sĩ quan với cấp bậc, người anh người chị trong gia đình đều được phân biệt rõ ràng để tránh l65n xộn mà thôi. hy vọng Bạn hiểu hơn về đoạn Thánh kinh này.
Chào Bạn


(Cha Vuong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét