Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Những Cánh Đồng Kim Cương

Những điều ta đang nỗ lực kiếm tìm có thể đang ở ngay dưới chân ta,
nhưng vì mải lo ngóng nhìn phía chân trời trước mặt mà ta đã không nhìn thấy nó
.

Một thế kỷ trước, Russel Corwell đến thăm nước Mỹ với một bài diễn thuyết mà ông gọi là "Những cánh đồng kim cương". Ông kể về một thanh niên đang học ở Đại học Yale, ngành kỹ sư mỏ. Sau khi tốt nghiệp, bị lôi cuốn bởi "cơn sốt tìm vàng" nên anh lên đường đi California tìm kiếm vận may.

Đại học Yale đã mời anh ở lại làm trợ giảng nhưng anh từ chối. Anh thuyết phục mẹ mình bán trang trại của họ ở Massachusetts và cùng đi với anh. Thế rồi cuộc phiêu lưu thất bại, sau cùng anh phải vào làm việc cho một công ty khai thác mỏ ở Minnesota với mức lương thấp hơn rất nhiều so với mức mà Đại học Yale đã đề nghị trả cho anh.

Điều thú vị lại ở về phía người đàn ông đã mua lại trang trại của họ. Một ngày kia ông ta thu hoạch khoai tây, khi lôi túi khoai nặng chịch ngang qua một vách đá, ông chợt để ý thấy một hòn đá lấp lánh. Thế là hòn đá được đem đi phân tích và kết quả – nó chính là bạc nguyên sinh. Trang trại ấy đang nằm trên cả một vận may bằng bạc!

Tại sao người kỹ sư mỏ ấy, chắc chắn đã từng đi qua những hòn đá giống như thế hàng trăm lần, lại không phát hiện thấy một gia tài nằm ngay trước mắt mình? Phải chăng vì anh đã không hề tưởng được rằng lại có thể có một kho tàng dễ tìm đến như thế? Hay vì anh ta nghĩ rằng muốn vươn tới được giấc mơ thì phải đi đến một nơi khác với chỗ mình đang sinh sống?

Trong cuộc đời cũng vậy, những điều mà ta đang nỗ lực tìm kiếm có thể đang ở ngay dưới chân ta, ngay trước mắt ta nhưng vì mải lo chăm chắm ngóng nhìn về chân trời phía xa mà ta không để ý thấy. Để thay đổi cuộc đời, chắc chắn phải có thời gian, thế nhưng đôi khi ta chỉ cần thay đổi cách nghĩ. Những điều bạn đang gắng sức đi tìm - hạnh phúc, sự bình an, cơ hội, sự thành đạt - có thể ở ngay trên các đầu ngón tay mình, chỉ có điều là ta đã không trông nhìn thấy chúng mà thôi.

Luôn có một khả năng, một cơ hội nào đó tiềm ẩn trong công việc bạn đang làm, trong các mối quan hệ hiện hữu, hay ở nơi bạn đang sinh sống. Bạn có thể tìm thấy lời giải cho những giấc mơ của mình ở ngay trong chính bạn, nếu bạn tin rằng nó khả thi. Trước khi tiến hành một thay đổi lớn lao trong đời, hãy chú ý quan sát và lắng nghe những điều, đôi khi có thể rất nhỏ nhặt, xung quanh mình - không chỉ bằng đôi mắt mà bằng cả giác quan và cảm nhận của con tim - vì biết đâu bạn lại đang chẳng ngồi trên một cánh đồng toàn kim cương!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét