Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Cảm nghiệm sống Ơn Gọi: TRINH NỮ TẬN HIẾN




10 năm trước, vâng lời Cha Vinh, tôi đã chia sẻ ‘‘tại sao tôi chọn dâng mình cho Thiên Chúa qua nghi thức Thánh Hiến Trinh Nữ’’. Hôm nay, 10 năm sau, cũng trong sự vâng lời cha Vinh, tôi xin chia sẻ về cảm nghiệm sống ơn gọi Trinh Nữ Tận Hiến nữa.
Trong Thánh Lễ tạ ơn vừa qua do Đức Cha Renauld de Dinechin chủ tế tại Giáo xứ, tôi đã lập lại lời tuyên xưng sự gắn bó với Thiên Chúa qua lời kinh như sau :

Lạy Chúa, luôn luôn trung thành,
xin trở nên vinh dự, hân hoan và sở thích của con.
Xin Chúa an ủi con lúc ưu phiền,
soi sáng con trong lúc nghi nan,
bảo vệ con khi bị xúc phạm,
cho con nhẫn nại trong đđau khổ,
cho con đđược phong phú trong cảnh khó nghèo.
Xin Chúa nên của ăn nuôi con trong đời sống chay tịnh,
nên phương dược cho con khi đau yếu.
Xin cho con được mọi sự trong Chúa,
Đấng mà con đã kén chọn trên hết mọi sự.

(trích lời nguyện thánh hiến long trọng trong nghi lễ thánh hiến)

Nhìn lên Chúa Giêsu Kitô trên Thập Giá, một hạnh phúc ngập tràn và một sức mạnh mãnh liệt không thể diễn tả, làm tôi chỉ thấy: chỉ có sự hiến thân đến chết mới có thể đáp lại tình yêu Thiên Chúa thôi. Tôi cảm nhận rằng tình yêu Chúa dành cho tôi không bao giờ thay đổi và cũng là tình yêu Chúa dành cho nhân loại. Tất cả mọi người anh em đều được Chúa mời gọi sống trong tình yêu đó như tôi. Tôi nhớ đến lời Chúa Giêsu trong Thánh Gioan : ‘‘Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới trổ sinh nhiều, tỏa sáng muôn màu cho người ta nhìn ngắm. Ngược lại nếu Ánh Sáng mất đi thì chỉ còn là chiếc kính tối đen, tất cả màu sắc rực rỡ đều chìm trong bóng tối ’’.

Vậy chỉ có người Trinh Nữ Tận Hiến mới dâng trọn đời mình cho Thiên Chúa thôi sao? Kính thưa ông bà anh chị em, tôi không nghĩ như vậy. Tất cả nhân loại đều được Thiên Chúa mời gọi sống mật thiết yêu thương với Ngài. Thiên Chúa không thiên vị. Ơn gọi Trinh Nữ Tận Hiến nằm trong lòng Giáo Hội. Chính cộng đoàn giáo xứ làm cho đức tin tôi triển nở. Chính cộng đoàn Dân Chúa là nơi để tôi làm chứng nhân cho một tình yêu như nguồn suối chảy mãi không thôi. Ơn gọi Trinh Nữ Tận Hiến là một ơn gọi ở giữa các ơn gọi khác trong Giáo Hội. Một người Trinh Nữ Tận Hiến cũng chỉ là một thành phần con cái Chúa giữa lòng Giáo Hội. Quan trọng là Chúa gọi tôi theo Ngài trên con đường nào? Khi đã yêu thì tôi muốn chọn con đường Người tôi yêu đã đi qua. Tôi muốn chọn những gì Đức Giêsu Kitô đã chọn. Lựa chọn đó là gì ?

Mỗi người cần tìm ra câu trả lời cho mình. Riêng tôi, đó là yêu tha nhân, yêu trọn vẹn, yêu tha thiết như Lời Chúa Giêsu đã nói : ‘‘không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình’’ (Ga 15,12). Chính Chúa Giêsu Kitô là con đường dẫn tôi đến Thiên Chúa Cha, nguồn mạch Tình Yêu. Vì vậy, qua ơn gọi thánh hiến Trinh Nữ, tôi được đính hôn mãi mãi với vị Hôn Phu là Đức Kitô (2 Cr 11, 2), tôi trở thành hiền thê của Ngài, dấu chỉ siêu nhiệm của tình yêu giữa Thiên Chúa và Giáo Hội (Is 62, 5) và cuối cùng là tôi được phục vụ Giáo Hội trong việc thụ thai thiêng liêng và cầu nguyện cho sự cứu rỗi các linh hồn (Is 54, 1).

Ơn gọi Trinh Nữ Tận Hiến có Đức Mẹ chở che. Mẹ là gương mẫu cho những người Trinh Nữ Tận Hiến vì Mẹ để Chúa hoàn thành những ơn Chúa muốn ban cho nhân loại qua Mẹ với câu xin : ‘‘vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm theo cho tôi như lời sứ thần nói’’ (Lc 1, 36).

Thérèse PHƯƠNG MAI.
Mùa Chay 2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét