Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Cầu nguyện như thế nào?



Mỗi ngày con cũng dành nửa tiếng đồng hồ đọc suy niệm lời Chúa cầu nguyện nhưng con thấy con chưa đạo đức lắm xin cha giúp con , con xin cảm ơn cha trước. Con K.D.
Đáp: 
Bạn K.D. thân mến,
Cám ơn bạn đã "phong chức" LM cho tôi nhé! Tôi không hiểu tại sao mà có nhiều người cứ gọi tôi là LM? Tôi có chút kinh nghiệm về vấn đề tâm linh, nên tôi sẵn sàng và rất vui khi được chia sẻ những kinh nghiệm đó với mọi người.
Về vấn đề cầu nguyện, thì tôi không biết bạn cầu nguyện như thế nào, và bạn cầu xin những gì. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, thì có nhiều cách để cầu nguyện:
1) Cách thông thường nhất mà người ta thường dùng, là đọc kinh.
Đọc kinh là cách hay nhất khi cầu nguyện chung, Thật ra những lời trong các kinh rất hay và có ý nghĩa, nhưng mình dễ bị chia trí nếu mình đọc theo thói quen. Nhiều khi những từ dùng trong kinh cũng làm cho mình khó có sự cảm nhận, thí dụ như "Lạy Đức Chúa Trời" thì không gây được sự cảm nhận bằng "Lạy Cha", hoặc "Lạy Đức Bà" thì không bằng "Lạy Mẹ". Vì vậy, khi đọc kinh chung thì mình nên để ý đến ý nghĩa của lời kinh nhiều hơn. Hồi nhỏ gia đình tôi đọc kinh chung mỗi tối, vì thế nên tôi mới thuộc nhiều kinh, và nhờ đó mà tôi có những ý tưởng để cầu nguyện.
2) Cách cầu nguyện riêng tư thì bạn bớt chia trí hơn, vì bạn đang nói chuyện với Chúa hoặc với Đức Mẹ và các Thánh. Nếu bạn tập luyện cách cầu nguyện riệng này, thì bạn có thể cầu nguyện bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào, và bất cứ hoàn cảnh nào.

Nếu bạn có con cái, có cha mẹ, hoặc là bạn đã từng có người yêu thì bạn dễ hiểu cách cầu nguyện này hơn. Thí dụ như bạn đang ngồi cô đơn một mình, tự nhiên một đứa con nhỏ của bạn đến ngồi kế bên bạn và tựa đầu vào người bạn mà không cần nói một lời nào hết thì bạn sẽ cảm xúc như thế nào? Hoặc là người yêu của bạn chỉ nhìn bạn bằng một ánh mắt trìu mến thì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc làm sao! Khi bạn cầu nguyện với Chúa hoặc với Mẹ thì nhiều khi bạn cũng chỉ cần làm như vậy thôi. Cha của bạn là họa sĩ mới hoàn thành một bức tranh. Bạn chỉ cần nói: "Bức tranh ba vẽ đẹp quá!" là ba của bạn vui và hạnh phúc lắm rồi. Khi bạn ngắm nhìn một bông hoa dại bên đường, bạn cũng chỉ cần nói như vậy với Cha của bạn ở trên trời là cũng đủ làm cho Ngài vui.
3) Cách cầu nguyện hay nhất, là khi bạn tham dự Thánh Lễ Misa.

Bạn nên chú ý đến những bài đọc trong Thánh Lễ. GH đã sắp xếp những bài đọc đó một cách rất khôn ngoan vì những bài đọc đó đều quy về một chủ đề. Những bài đọc đó thường là bài đọc 1 (trích từ Cựu Ước), bài đọc 2 trích từ thư các Thánh Tông Đồ, phần nhiều là thư của Thánh Phaolô (Tân Ước), và bài đọc 3 là bài Phúc Âm (Tân Ước). Nếu bạn đi lễ mỗi ngày, thì phải hết 3 năm thì bạn mới nghe hết những bài đọc trong Thánh Lễ (vì lịch phụng vụ gồm có năm A, năm B, và năm C).

Nhiều người quan niệm chỉ cần biết Tân Ước là đủ. Như vậy là không đúng, vì Kinh Thánh là phải hiểu toàn bộ gồm cả Cựu Ước và Tân Ước thì mình mới hiểu rõ được chương trình Tạo Dựng và chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa.

Bạn cũng nên để ý và hiệp thông vào những lời LM đọc trong khi cử hành Thánh Lễ, vì những lời đó là những lời cầu nguyện rất hay để dâng lên Thiên Chúa Cha.
Cầu nguyện là đối thoại hoặc bằng lời nói hoặc bằng con tim. Khi bạn tham dự Thánh Lễ Misa, là bạn nghe Chúa nói với bạn qua những bài đọc từ Kinh Thánh, qua những bài giảng của LM, và bạn nói với Chúa qua tâm tình của bạn và qua những lời LM cầu nguyện với Chúa.

Nếu bạn rước Mình Thánh Chúa thì không còn lời cầu nguyện nào hơn được nữa, nhưng bạn phải xác tín và cảm nghiệm bằng đức tin!
4) Khi cầu nguyện, thì bạn chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh. Bạn cầu nguyện với Đức Chúa Cha, Với Chúa Giêsu, hoặc với Chúa Thánh Thần. Bạn cũng cầu xin Đức Mẹ và các Thánh, các Thiên Thần cầu thay nguyện giúp cho mình. Bạn không cần phải xin những ơn về phần xác, vì Chúa biết bạn cần gì, và Ngài sẵn sàng ban cho bạn.

Bạn nên xin những ơn có ích về phần hồn (7 ơn Chúa Thánh Thần), và bạn xin ơn cho tất cả những người khác và các linh hồn nơi Luyện Ngục vì tất cả mọi người đều là anh chị em cùng một Cha trên Trời.

Bạn cũng nên cầu nguyện cho cả những người mà bạn không thích, và những người đã làm tổn thương bạn.

Tất cả những lời nguyện bạn xin đều nhờ vào công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô, vì nếu không nhờ Ngài, thì bạn không thể làm được gì, và bạn cũng chẳng có sự sống đời đời!
5) Để tránh sự chia trí, và để dễ nâng tâm hồn lên với Chúa, bạn cầu nguyện trước Thánh Thể, ở những nơi có cảnh thiên nhiên vắng lặng như vườn hoa, bãi biển, công viên, v.v.. Bạn cũng có thể nghe những bản nhạc êm dịu, hoặc những bài thánh ca và để tâm hồn vào những lời ca đó.
Vấn đề thứ hai mà bạn muốn biết, là làm sao để sống đạo đức hơn. Đây là một vấn đề mà có nhiều người quan niệm khác nhau về thế nào là đạo đức. vấn đề này thì tôi xin được chia sẻ với bạn sau nhé! Nhưng hiện thời tôi xin gởi bạn lời của ĐTC Biển Đức XVI nói về sự thánh thiện là gì được tóm gọn sau đây:
“…Sự thánh thiện hệ tại sống như Chúa Kitô, diễn tả lối cư xử, tư tưởng và hành động của Chúa trong đời sống chúng ta. Làm sao chúng ta có thể thi hành được điều đó? Thưa: một cách rất đơn giản, chúng ta thi hành điều ấy bằng cách mến Chúa và yêu người. Tình yêu này luôn được nuôi dưỡng bằng kinh nguyện, lắng nghe Lời Chúa và siêng năng lãnh nhận các bí tích…”
Chúc bạn luôn vui khỏe và an lành! Xin Chúa chúc lành cho bạn!
Thân ái trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta,
Joseph V. Bùi
Ngưòi phụ trách: 
Joseph V. Bùi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét