Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Nếu mình thuận tay trái thì làm Dấu Thánh Giá tay trái được không?



Trong thường ngày có người thuận tay phải, có người thuận tay trái. Vậy nếu mình thuận tay trái thì làm Dấu Thánh Giá tay trái được không?
Victoria
Đáp: 
Việc làm Dấu Thánh Giá là biểu hiện một người là Kitô hữu tức là người tôn thờ Chúa GS bị đóng đinh trên thập giá. Việc làm Dấu Thánh Giá bằng tay nào không quan trọng.
Theo phong tục người Việt, cha mẹ thường ép con cái viết bằng tay phải, nên việc làm Dấu thánh Giá bằng tay phải cũng đi vào trong GH/VN.
Một điểm về phương diện lịch sử: Từ đầu cho đến thế kỷ 12, việc làm dấu tay phải chỉ là thói quen của người Công Giáo. Khi GM Athen ( Thủ dô nước Hy Lạp) tách ra khỏi GH Công Giáo để thành lập Chính Thống Giáo tại Hy Lạp thế kỷ 12 thì ra luật làm Dấu Thánh Giá bằng tay trái.Do đó người Công Giáo giữ nguyên thói quen này luôn cho đến nay và không đặt vấn đề làm Dấu thánh Giá bằng tay nào miễn là làm một cách cẩn trọng.
Nói chung, Chính Thống Giáo (Orthodox) dù tách khỏi GH Công Giáo, nhưng nó vẫn giống y như GH Công Giáo mình. Và có thêm một vài điểm khác như chỉ Lm. độc thân mới được làm GM (Đây là nói về Chính Thống Giáo Hy Lạp).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét