Một tham khảo Khi xét mình xưng tội, của trẻ em, người lớn dùng thì quá hay!
Chỗ đánh dấu màu đỏ, có thể bạn chưa để ý!

HHr sẽ trích 02 phần giải thích cho bạn: Phần I và II.

Nội dung chính:

Xét Mình (1) - Dọn mình: Bắt đầu có ý muốn xưng tội cần xét mình; Cầu xin ơn Chúa Thánh Thần sáng soi để việc xét mình tránh sa sự cám dỗ. Thời gian xét mình có thể ngắn hoặc dài tùy theo lâu không xưng tội, nhiều tội, trí nhớ.... (việc xét mình căn cứ trên những tội đã phạm, dựa theo; 10 Điều Răn, 6 Sự Răn, cải tội 7 mối, 8 mối Phúc thật, 14 mối thương người; Dựa trên các Giáo Luật, Giáo Huấn, Tông Thư, Giáo Lý.... vv. Ngoài ra còn xét đến nhận định tội bởi lương tâm mỗi người). Xem các hướng dẫn xét mình sau đây và các post tiếp sau để xét mình - hhr đã post cả vắn tắt Giáo Luật, Giáo Lý.... (các kinh thì không post đủ).
Ăn Năn Tội (2): Việc trước khi đến với tòa Cáo Giải chính là việc ĐÃ ĂN NĂN DỐC LÒNG CHỪA, ghe tởm tội lỗi chưa? Hứa sẽ không phạm đến những tội đã phạm này nữa... Đọc Kinh Ăn Năn Tội....
Xưng Tội (3): Đến với tòa cáo Giải: Vào tòa; Làm dấu +Quỳ; nói; Thưa Cha! Con xưng tội cách đây xxx ngày/tháng... Giờ con xét mình rồi, con đã Ăn Năn chừa hết mọi tội. Giờ con đến Cáo Mình cùng Cha, xin Cha làm phép giải tội cho con... xưng những tội đã phạm....
(Nhớ là: Có nhớ thật thì đừng nên xưng là hồ nghi, có nhớ hồ nghi thì đừng nên xưng như thật; Nhớ thật thì xưng là đã phạm, nhớ hồ nghi thì xưng rõ là con nhớ hồ nghi hình như đã phạm... Có tội nào xưng tội đó, nhớ hồ nghi xưng hồ nghi, không phịa ra mà xưng thừa...)
Đền tội (4): Tạ ơn, Cảm Ơn... Chúa đã tha tội cho mình... Đền những tội đã phạm đến Chúa, với anh em, làm những việc đền tội... Căn cứ những việc đền tội khi Cha giải tội hướng dẫn.. (kinh mà Cha giải tội nhắc đền: Ví dụ đọc 50 kinh; Đó chính là 50 Kinh Mân Côi - Kinh Kính Mừng; 50 Kinh Là 5 Chục Kinh trong một Mùa Kinh Mân Côi nào đó bao gồm cả nguyện ngắm Mân Côi và các Chục Kinh... Nếu Cha nói rõ mùa nào thì Nguyện Ngắm Mùa đó... Còn nếu cha nói một tràng kinh thì là 200 Kinh, gồm 4 mùa; Mừng - Vui - Thương - Sự Sáng).

Phần I - xem, quan sát một bản hướng dẫn xét mình xưng tội.

CÁCH THỨC DỌN MÌNH CHỊU PHÉP GIẢI TỘI
Đọc kinh Đức Chúa Thánh Thần và kinh Lạy Cha để xin ơn trợ sủng.
Kinh trước khi xét mình:
Lạy Chúa là sự sáng linh hồn con, xin soi sáng cho con đặng biết mọi tội lỗi con đã phạm trong thời gian qua, hoặc lo hoặc nói hoặc làm điều gì lỗi nghĩa cùng Chúa. Con lại xin Chúa vì công nghiệp Đức Chúa Giê-su, ban ơn cho con đặng ăn năn ghét tội cùng dốc lòng chừa thật. Amen.
Xét mình.

BẢN XÉT MÌNH XƯNG TỘI DÀNH CHO TRẺ EM
 
· ĐIỀU RĂN THỨ NHẤT.
Có bỏ đọc kinh sáng tối mấy lần?
Có phạm sự Thánh như: Xưng tội mà dấu tội trọng, rước lễ khi còn mắc tội trọng chăng?
Có hành vi hoặc thái độ bất kính với ảnh Thánh, như sử dụng bất xứng hoặc để ở những chỗ bất xứng tượng ảnh Chúa và Đức Mẹ, và các Thánh Chăng?
Có nói chuyện lớn tiếng hoặc đùa giỡn hoặc có hành vi bất kính trong Nhà thờ mấy lần?
Có bất mãn với Chúa hay kêu trách Chúa chăng?
· ĐIỀU RĂN THỨ HAI.
Có kêu tên Chúa một cách bất kính chăng?
Có chửi trời, đất, nắng, mưa chăng?
Có thề dối chăng?
Có thề lặt vặt chăng?
Có thề làm điều ác điều xấu chăng?
Có khấn hứa với Chúa mà không giữ, mấy lần?
· ĐIỀU RĂN THỨ BA.
Có bỏ lễ Chúa Nhật và lễ buộc mấy lần?
Có dự lễ Chúa Nhật không nên chăng?
(Thí dụ: Đi trễ, về sớm, chia trí, ở ngoài Nhà thờ?)
· ĐIỀU RĂN THỨ TƯ.
Có khinh dễ cha mẹ hoặc ông bà mấy lần?
Có giận ghét cha mẹ hoặc ông bà mấy lần?
Có cự cãi lại, không vâng lời cha mẹ hoặc ông bà mấy lần?
Có nói hỗn láo hoặc chửi lại ông bà cha mẹ mấy lần?
· BỔN PHẬN CỦA ANH CHỊ EM VỚI NHAU.
Có mắng nhiếc chửi rủa anh chị em mấy lần?
Anh chị em có đánh lộn với nhau không?
Anh chị có làm gương xấu cho em út chăng?
· ĐIỀU RĂN THỨ NĂM.
Có đánh đập hoặc gây thương tích cho ai chăng?
Có ước muốn làm điều dữ cho ai chăng?
Có ghen ghét phân bì khi thấy người khác được sự lành chăng?
Có oán thù ai chăng?
Có báo thù chăng? Cách nặng hay nhẹ?
Có chửi mắng người ta chăng?
Có rủa mình hay kẻ khác chăng?
Có làm gương xấu hay tạo dịp tội cho kẻ khác chăng?
Có sử dụng ma túy chăng? Mấy lần?
Có mua bán hoặc dắt mối mua ma túy chăng? Mấy lần?
· ĐIỀU RĂN THỨ SÁU VÀ THỨ CHÍN.
Có hành vi dâm ô một mình mấy lần?
Có hành vi dâm ô với kẻ khác mấy lần?
Mắt có xem điều chẳng nên xem hoặc xem phim ảnh xấu hình ảnh xấu, mấy lần?
Có đọc sách dâm ô mấy lần?
Miệng có nói lời tục tĩu hoa tình hoặc chửi tục mấy lần?
Tai có nghe chuyện dâm ô mà lấy làm vui mấy lần?
· ĐIỀU RĂN THỨ BẢY VÀ THỨ MƯỜI.
Có lấy của người cách bất công chăng?
(Thí dụ: Trộm cắp, cướp giựt…) Món gì? Trị giá bao nhiêu? Lấy của người giầu hay nghèo?
Có cầm giữ của người khác như là không trả nợ, mượn không trả, giữ giùm rồi không trả, lượm được cũng không trả khi có thể nhặt được chăng?
Có đồng lõa trong việc lấy của người hay làm thiệt hại cho người khác chăng? Bao nhiêu?
Có gian lận trong việc cân, đo, đong, đếm chăng? Bao nhiêu?
Có cờ bạc sát phạt nhau mấy lần?
Có tham lam muốn đoạt lấy của người khác chăng?
· ĐIỀU RĂN THỨ TÁM.
Có nói dối phỉnh gạt gây nên thiệt hại vật chất hay thiệt hại về mặt tinh thần cho ai chăng?
Có dối gạt Đấng bề trên phần hồn (Giám mục của mình, Cha Sở hoặc Cha coi sóc họ đạo của mình) trong việc hệ trọng chăng?
Có dối gạt ông bà cha mẹ trong việc quan trọng chăng?
Có tố gian, cáo gian ai chăng?
Có vu khống ai không? (gán cho người ta cái tội mà người ta không có).
Có nói hành, nói xấu kẻ khác chăng?
Có tiết lộ điều bí ẩn của kẻ khác khi không cần thiết chăng?
Có nhục mạ phỉ bang kẻ khác chăng?
Có hồ nghi sự xấu cho người khác khi chưa đủ lẽ chăng?
· SÁU ĐIỀU RĂN HỘI THÁNH.
Có bỏ xưng tội hằng năm chăng? Mấy năm?
Có bỏ rước lễ Mùa Phục Sinh chăng? Mấy năm?
· CÁC MỐI TỘI ĐẦU.
Có tự phụ kiêu căng trong lòng hay cả bề ngoài chăng?
Có khinh bỉ chê bai kẻ khác chăng?
Có chễ giễu nhạo cười những người già nua lẩm cẩm hoặc có khuyết tật chăng?
Có quá hà tiện không bố thí giúp đỡ những kẻ khốn khổ cho vừa sức mình chăng?
Có ham mê ăn uống quá độ chăng?
Có buông mình theo tính nóng giận quá lẽ chăng?
*****

*******

*****

SAU KHI XÉT MÌNH
Đọc kinh Cáo mình và kinh Ăn năn tội để giục lòng thống hối ăn năn xin lỗi Chúa.
Vào tòa giải tội để xưng tội.
Làm dấu Thánh giá.
Trước hết thưa rằng:
Thưa Cha con xưng tội được mấy (ngày, tuần, tháng, năm)
Xưng tội ra: (tội gì? Mấy lần?)
Xưng tội xong thì thưa:
“Thưa Cha con hết tội rồi”.
Nghe Cha Giải tội khuyên lơn và dạy việc đền tội.
Khi Cha đọc công thức giải tội thì ăn năn tội trong lòng.
Khi Cha giơ tay Ban phép Giải tội thì mình làm dấu Thánh giá rồi thưa:
Amen - Con cám ơn Cha.
Bước ra về chỗ và làm việc đền tội.

Các Kinh đọc khi Chịu Phép Giải Tội
 

KINH ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN
 
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con: chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
Thưa: 
Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dạy dỗ các Thánh Tông đồ, thì rày chúng con cũng xin Đức Chúa Trời lại cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống an ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giê-su Ki-tô là Chúa chúng con. Amen.

KINH LẠY CHA
 
Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày. Và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ; nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

KINH CÁO MÌNH
 
Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng (và cùng anh chị em) tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót. Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng.
Vì vậy tôi xin Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh, các Thiên Thần, các Thánh (và anh chị em) khẩn cầu cho tôi trước tòa Thiên Chúa, Chúa chúng ta. Amen.

KINH ĂN NĂN TỘI
 
Lạy Chúa con, Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con và co Con Chúa ra đời chịu nạn chịu chết vì con; mà con cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, thì con lo buồn đau đớn cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự; con dốc lòng chừa cải và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen.