Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Hôn nhân khác tôn giáo



Hôn nhân khác đạo người Việtnam Công Giáo lấy chồng đạo Hồi nước Âu Mỹ có được không và đạo ai người ấy giữ có lễ cưới có được làm phép giao không? Hôn nhân đó lấy nhau có thành không?
Trần Kim Loan
Đáp: 
Thưa cô Kim Loan,
Trước hết xin xác nhận rằng hôn nhân là một hành động quyết định trưởng thành, tự do và được xây dựng trên sự ưng thuận, yêu thương của hai người nam và nữ. Và đây là yếu tố quyết định của hôn nhân. Vì thế , việc kết hôn với người khác đạo (ngòai Công Giáo), do đó, không phải là yếu tố được hay không được trong hôn nhân.

Tuy nhiên, để hôn nhân được thành sự và được Chúa chúc lành, ta cần phải tuân theo những chỉ dẫn của Giáo Hội. Theo Giáo Lý Công Giáo số 1635, thì: “Hôn phối hỗn hợp chỉ hợp pháp khi có phép minh thị của giáo quyền. Hôn phối khác đạo chỉ thành sự khi có phép chuẩn minh thị. Muốn được phép hay được chuẩn, hai đương sự phải biết và chấp nhận những mục đích và đặc tính chính yếu của hôn nhân và bên Công Giáo xác nhận cam kết giữ đức tin của mình, bảo đảm cho con cái được rửa tội và giáo dục trong Hội Thánh Công Giáo, cũng phải cho bên không Công Giáo biết rõ mục đích ấy.”

Ngòai ra, kết hôn ngòai tôn giáo vẫn là một vấn nạn gây nhiều thách đố cho các cuộc hôn nhân này; đặc biệt, khi mà tình yêu nồng nàn của thuở ban đầu có những dấu hiệu tàn rụi. Điều này ai cũng cảm thấy một cách dễ dàng. Và Giáo Lý Công Giáo cũng đã cảnh báo như sau trong số 1634: “Hôn nhân hỗn hợp có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng không phải là không thể vượt qua, nếu họ cố gắng kết hợp những gì đã lãnh nhận nơi cộng đòan của họ và cùng nhau học hỏi để sống trung thành với Đức Kitô. Dầu vậy, không được coi thường những khó khăn trong hôn nhân hỗn hợp. Những khó khăn này xuất phát từ sự chia rẽ giữa các Kitô hữu đến nay vẫn chưa giải quyết được. Đôi vợ chồng có thể cảm nghiệm thảm kịch các Kitô hữu chia rẽ ngay trong gia đình của mình. Hôn nhân khác đạo còn gặp nhiều khó khăn hơn. Những bất đồng quan điểm về đức tin và hôn nhân, cũng như những não trạng tôn giáo khác nhau, có thể dẫn đến những căng thẳng trong gia đình, nhất là về việc giáo dục con cái. Một nguy hiểm khác là người ta có thể dửng dưng về tôn giáo.”

Chúc Kim Loan sáng suốt hơn trong lựa chọn và quyết định trọng đại của đời mình.

Ngưòi phụ trách: 
Trần Mỹ Duyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét