Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Dấn Thân



1/Thí Mạng Cho Người Hủi Việt Nam


          Trong nước Việt Nam cũng như trên toàn thế giới , người ta nghe nói nhiều đến nhà phung Quy Hòa , ở ngoại ô thị xã Quy Nhơn , nhưng thử hỏi mấy ai biết đến vị sáng lập nhà phung ấy . Vị đó là cha Paul Maheu một linh mục người Pháp đã từ giã quê hương thân yêu với cuộc sống tiện nghi để chôn vùi đời mình giữa đám người xa lạ  , mắc phải thứ bệnh khủng khiếp nhất trong loài người .


           Thật thế bịnh phung cùi là một thứ bệnh khủng khiếp nhất .Ai mắc nó  phải chịu một cơn hấp hối trường kỳ dai dẳng .Thân thể họ luôn luôn nhức nhối , lở loét , xông mùi hôi thối nồng nặc .Dung nhan thì dần dần bị tàn phá , đặc biệt là khuôn mặt và tay chân ai trông cũng xa lánh nhờm tởm . Xã hội quá khiếp sợ họ nên thường tìm hết cách xua họ vào một nơi khuất mặt và như muốn lãng quên đi kẻo mất vui cuộc sống  .


            Paul Maheu thì lại khác . Là một linh mục công giáo , ngài đã dấn thân vào nếp sống của người hủi ,chọn họ làm con cái yêu quý cật ruột, sống trong một ngôi nhà bé nhỏ ngay giữa làng phung để đêm ngày săn sóc họ , lo cho họ đầy đủ vật chất cũng như tinh thần .


            Phía sau nhà có một cái kẻng , mỗi lần nghe tiếng kẻng đánh cha vội đi ra và dịu dàng hỏi :
            -Có việc gì vậy con , vào đây!


            Ngày nào cũng thế , điệp khúc ấy cứ vang lên đều đặn , và con tim của những người phung hủi hân hoan đón lấy . Rồi đến lượt họ , họ cũng cất lên những lời tâm sự , vì trong cảnh cô đơn buồn tủi ấy, chỉ mình cha Maheu là người thân tín duy nhất của họ thôi .


           -Thưa cha con đau buồn quá , Đêm qua con mới rụng thêm mất một đốt ngón tay nữa . Con đã lượm được nè , đây cha xem .


           Cha Maheu cầm lấy đốt ngón tay , thương tiếc như chính một phần thân thể của mình .Ngài ôm choàng lấy bệnh nhân , nghẹn ngào thốt lên những lời an ủi động viên tinh thần họ :


            -Tội nghiệp con quá ! Ta hãy cứ chiến đấu với bệnh tật  cứ dùng thêm thuốc để chận đứng cơn bệnh đi...


            Đối với cha Maheu , không có gì quý bằng các người phong hủi ,Ngài không thể rời họ một ngày , không thể không tìm cách khen lao họ khi có dịp .Mỗi khi khách từ xa đến thăm , ngài thường mời ở lại dùng cơm .Trong bữa ăn , miệng ngài liên tiếp giới thiệu:


            -Mời dùng trứng này , do gà của người phung nuôi đấy ! Mời dùng cá này cũng của người phung mới câu hồi sáng , còn đây sà lách cũng do người phung trồng đấy .Tốt lắm .


             Vừa mời ngài vừa ăn một cách ngon lành trong lúc khách thì quá khiêp sợ , chẳng dám dùng một tí chứ đừng nói chuyện ăn với uống .


              Không mấy năm sau , cha Maheu đã trở thành người phung thật sự .Càng đau đớn càng có dịp để chia xẻ cuộc đời của họ , họ càng mến yêu trọng kính ngài .Và rồi một hôm , người hùng dấn thân đã nằm xuống , xác ngài được chôn cất ngay giữa làng cùi bên cạnh những người con thân yêu .


              Mỗi dịp hiến mình trong ngày không phải là một khổ đau , mất mát , nhưng là một đề nghị của Chúa để con được lớn lên .


------------------------------------------------------------------------------------------------------------

2/Ông Tổ Hùng Tâm Dũng Chí


                Sau Đại thế chiến thứ hai , thanh niên ở các nước Âu châu nhất là nước Pháp cảm thấy thể chất tâm lý tan nát rã rời . Rất nhiều em phải thất lạc gia đình , không biết đi về đâu , em khác lại mất cha , chết mẹ , có em lại phải bệnh hoạn tàn tật ,lang thang khắp nơi , tụ tập lại thành từng bè , từng lũ , chia nhau đi cướp bóc , đập đánh chơi bời phóng đãng . Các chính quyền đã cố gắng phục hồi kinh tế , cải tạo xã hội ,Nhưng cho ăn cho mặc đâu phải là đủ .Các em còn cần tình thương , cần lý tưởng để xây dựng cuộc sống mới ,.Linh mục Gaston Courtois người Pháp đã dấn thân vào công việc ấy .Theo gương thánh Gioan Bosco , ngài săn sóc các em , yêu thương các em , hướng dẫn các em trong nhiều buổi sinh hoạt thoải mái , hùng mạnh ,Ngài cũng khuấy động lên trong hàng  ngũ những người có trách nhiệm ý thức về sự sa sút của giới trẻ .Họ cộng tác với ngài . Thế rồi hàng vạn thanh thiếu niên đã tìm lại được tuổi xuân , niềm hy vọng lại bừng sáng , lý tưởng sống lại hiện rõ . Phong trào "Hùng Tâm Dũng Chí" ra đời và chẳng mấy chốc lan rộng khắp năm châu .


               Vừa hòa mình với các em , cha Gaston Courtois vừa thức khuya dậy sớm để viết sách báo hướng dẫn giới trẻ .Trước nhỏ sau lớn , nhà in Fleurus ra đời giữa lòng thủ đô Paris và ngày càng phát triển mạnh .


                Cha Gaston Courtois được mời tham gia nhiều tổ chức quốc tế đặc trách thanh thiếu niên , Về sau , ngài được gọi sang phục vụ bên cạnh Tòa Thánh .Dù đã lớn tuổi , nhưng chúa nhật nào người ta cũng thấy ngài đi sinh hoạt với nhóm thanh thiếu niên ở Roma , vẫn tươi vui hăng hái như thuở nào .Thanh thiếu niên sung sướng vây quanh ngài , cởi mở tâm sự với ngài .Chúng biết quả tim ngài hằng yêu mến chúng , vì cả cuộc đời ngài đã hiến dâng trọn vẹn cho giới trẻ .


http://www.freewebs.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét