Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Thế nào là “nhận thức rõ” về "ơn kêu gọi" của mình?



In
Làm thế nào để có thể hiểu về khái niệm “sự nhận thức rõ” (discernment) hay "phân biệt rõ". Xét về mặt chữ, “sự nhận thức rõ” có nghĩa là “tách rời ra” để chúng ta có thể phân biệt một điều gì đó đã lĩnh hội được một cách rõ ràng hơn.
Đó chính là cách mà chúng ta nhận ra ý chỉ của Thiên Chúa trong bối cảnh mà chúng ta đang sống. Hầu hết chúng ta biết được ý chỉ của Thiên Chúa bởi vì nó đã được mạc khải ra cho chúng ta thông qua những giảng dạy và cuộc sống của Chúa Kitô ở trần gian. Tuy nhiên, cũng có nhiều lúc khi ý chỉ của Thiên Chúa không rõ ràng cho lắm, và chúng ta nhận thức rằng chúng ta cần phải kiếm tìm để biết Thiên Chúa đang yêu cầu chúng ta về điều gì.

Sự nhận thức rõ” chính là một nghệ thuật, và được học hỏi bằng chính hành động, chứ không phải chỉ có đọc biết về nó mà thôi. Đó chính là chức năng thuộc về mối quan hệ của từng cá nhân với chính Thiên Chúa. Khi chúng ta mong muốn làm theo ý chỉ của Thiên Chúa, thì đó cũng có nghĩa là chúng ta đang sẳn sàng, chúng ta đang cởi mở cho chính Thiên Chúa, và muốn có một sự hiểu biết sâu sắc về Ngài, thì khi đó “sự nhận thức rõ” mới có thể trở thành hiện thực được.

Chính vì thế, việc cầu nguyện là một phần rất quan trọng trong tiến trình “nhận thức rõ” (discernment). Để thực sự trở thành một người có nhận thức rõ (discerning person), chúng ta cần phải khiêm tốn, bác ái và can đảm. Khi chúng ta trở nên quen thuộc hơn với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện, sẽ đến và có lúc chúng ta hiểu và biết được rằng “có một tiếng nói thầm lặng nho nhỏ” (small still voice) đang nói với chúng ta trong trạng thái yên bình, tĩnh lặng, và sa mạc của tâm hồn, chứ không phải trong sự náo động, rối loạn (turmoil), hay sự lo lắng (anxiety) hoặc sự bồn chồn, không ngơi nghỉ (restlessness).

Một vài đề nghị thực tế giúp một người thanh niên trẻ tuổi biết “nhận thức rõ” về lời gọi mời vào chức vị linh mục đó là:

Dự Thánh Lễ Hằng Ngày (Daily Mass) – Người đang ý thức được ơn gọi của mình vào thiên chức linh mục nên tham dự Thánh Lễ mỗi ngày để mình có thể trưởng thành hơn nữa trong mối quan hệ với Thiên Chúa.

Bí Tích Hòa Giải (Sacrament of Penance) – Việc tham dự vào Bí Tích Hòa Giải chính là cách mà người thanh niên muốn sống một cuộc sống thánh thiện, thông qua việc xưng tội thường xuyên và bằng chính ơn huệ của Thiên Chúa.

Chầu Mình Thánh Chúa (Adoration of the Blessed Sacrament) – Đây là cách tốt và hiệu năng nhất để trưởng thành lên trong tình yêu của Chúa Thánh Thể, cũng như là cách để phát triển thêm về đời sống tâm linh.

Cầu Nguyện Mỗi Ngày (Daily Prayer) – Đây chính là lúc để dành riêng cho mỗi mình Thiên Chúa mà thôi, thường là tại một nơi yên tĩnh, vắng vẽ, hay một khoảnh khắc sa mạc nào đó, vào một khoảng thời gian cụ thể nào đó trong ngày. Thì giờ cầu nguyện này gồm có việc trò chuyện thân mật cá nhân cùng với Thiên Chúa, đọc và suy gẫm Thánh Kinh. Nên phát triển và duy trì thói quen cầu nguyện này hằng ngày, vì điều đó sẽ giúp cho người thanh niên trẻ tuổi có thể lắng nghe một cách rõ ràng hơn về lời mời gọi của Thiên Chúa.

Định Hướng Tâm Linh (Spiritual Direction) – Hãy nói chuyện với vị linh mục hay một cá nhân đạo đức, thánh thiện nào đó, hay Cha linh hướng về đời sống cầu nguyện của riêng mình, và năng tìm lời khuyên từ người này, thì đó, cũng là cách giúp người thanh niên trẻ tuổi biết “nhận thức rõ” về ơn gọi vào chức linh mục của mình.

Các Chương Trình Về Sự Nhận Thức (Discernment Programs) – Nên tham dự buổi tĩnh tâm cuối tuần tại một chủng viện nào đó, những buổi thảo luận về ơn gọi, hay tham dự vào một nhóm thảo luận của những người thanh niên trẻ khác hòng cùng giúp nhau hiểu rõ hơn về lời gọi mời của Thiên Chúa vào thiên chức linh mục.

Sùng Kính Đức Mẹ (Devotion to the Blessed Mother) – Bằng việc lần chuổi Mân Côi mỗi ngày và nhờ sự chuyển cầu mạnh mẽ của Mẹ, là điều kiện tối cần trong quá trình “nhận thức rõ” về ơn gọi linh mục.

Tham Dự Vào Hoạt Động của Giáo Xứ (Get Involved) – để phục vụ Giáo Hội. Lấy ví dụ như: viếng thăm người nghèo hay những người sa cơ bước lỡ; dạy các lớp Giáo Lý; thuyết giảng trong Thánh Lễ (lecturing at Mass); trao Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân; hoạt động cùng với nhóm giới trẻ của giáo xứ, vân vân, thì đó là những phương cách để có thể hiểu thêm về “sứ vụ” (ministry), hay làm tăng thêm lòng khát khao trong việc phục vụ Giáo Hội.

Nói Chuyện Với Cha Phụ Trách về Ơn Gọi (Talk to a Vocation Director) – Hòng nhận được thêm thông tin về chủng viện và về đời sống linh mục. Cha Giám Đốc Ơn Gọi cũng có thể giúp thông qua những cuộc họp thường xuyên nhằm giúp người trẻ “nhận thức rõ” được về ý nghĩa đích thực của ơn gọi linh mục.

Dịch theo Nguồn Tài Liệu D (Resource D) của Văn Phòng Đặc Trách Ơn Gọi và Đời Sống Linh Mục của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.
Anthony Lê

Nguồn: vietcatholic.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét