Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Những Khái Niệm Căn Bản Về Ơn Gọi




ƠN GỌI LÀ GÌ?
 
Để trả lời cho vấn đề này, trước hết chúng ta cần nói qua khái niệm về hai chữ “Ơn Gọi”
Ơn gọi là một tiếng gọi yêu thương của Thiên Chúa cho con người từ muôn thuở. Có một bài thánh ca chúng ta thường hát: “Từ muôn thuở Chúa đã yêu con, và còn yêu con mãi mãi…” Đã gọi là tiếng gọi từ muôn thuở, chúng ta không thể nói rằng, Chúa gọi tôi cách đây mấy năm, hay Chúa vừa gọi tôi, hay tôi chờ xem Chúa có gọi tôi hay không…, nhưng phải nói rằng, nếu Ngài gọi, Ngài đã gọi tôi từ lâu rồi, từ khi tôi chưa sinh ra, từ khi chưa có loài người sống trên mặt đất, từ khi chưa có sao trời, rừng sâu và biển cả… Tiềng gọi của Người dành cho tôi đã phát xuất từ chính Ngài, vang vọng vào không gian, vào vũ trụ vô hình bằng những làn sóng mắt thường không trông thấy, và Ngài mong một ngày nào đó tôi nghe được tiếng gọi đó.



ƠN GỌI THỨ NHẤT: LÀM CON THIÊN CHÚA:

Thời điểm ơn gọi thứ nhất đến với mỗi người chúng ta có thể mỗi khác: người được rửa tội từ khi mới sinh, người lúc lên mười, hai mươi, có người mãi đến lúc về chiều mới lần đầu tiên gặp được Chúa… Nhưng chung quy, tất cả chúng ta, những người Kitô hữu đều có ơn gọi này, ơn gọi làm con Thiên Chúa. Đây là một ơn Chúa ban cho chúng ta cách nhưng không, là một món quà vô giá mà không phải ai cũng có. Chúa ban cho ai, người ấy được. Người ta có thể tốn cả triệu đôla mà chưa chắc đã mua được món quà này. Đây chính là ơn gọi thứ nhất trong cuộc đời của một con người, chúng ta gọi là ơn gọi căn bản và phổ quát, căn bản vì là ơn gọi đầu tiên, phổ quát vì chung cho mọi Kitô hữu.

ƠN GỌI THỨ HAI: ƠN GỌI TU TRÌ HOẶC ƠN GỌI HÔN NHÂN

Ơn gọi thứ nhất, chúng ta trở thành người con Thiên Chúa và người môn đệ Chúa Giêsu. Với tư cách là môn đệ, chúng ta mãi mãi được sự mời gọi của Chúa Giêsu luôn theo đuổi cuộc đời chúng ta : “ Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình vác Thập giá mình mà theo Ta”.
Vì thế, dù chúng ta chịu phép rửa tội vào lứ tuổi nào chăng nữa, đức tin vẫn luôn đòi hỏi chúng ta phải mãi mãi trung thành với lời chúng ta đã hứa khi chịu phép rửa tội: “Từ bỏ tội lỗi, những quyến rũ bất chính, từ bỏ ma quỷ; tin Thiên Chúa là Cha, là Đấng tạo thành trời đất, tin Đức Giêsu Kitô, con một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria……”
Sau khi lãnh nhận bí tích đầu tiên đó, chúng ta tiếp tục lãnh nhận các khác để giúp chúng ta kiên trì và thăng tiến trong đời sống ơn gọi căn bản của mình. Đặc biệt, sau ơn gọi thứ nhất đó, Chúa còn mời gọi chúng ta bước theo Ngài trong ơn gọi thứ hai trên hành trình đức tin: Hoặc là ơn gọi sống đời sống hôn nhân, hoặc là ơn gọi sống đời sống tu trì.
Không sớm thì muộn, ai trong chúng ta cũng đều phải chọn lựa một trong hai ơn gọi: Đi tu hay lập gia đình?





“ĐÀN ÔNG Ở MỘT MÌNH THÌ KHÔNG TỐT”.:21::4:


Đây là câu nói trong sách sáng thế ký, cuốn sách đầu tiên Cựu ước, đoạn 2 câu 18 ( Tiếng anh: “It is not right that the man should be alone”) ^_^

Câu Lời Chúa này gọi cho chúng ta hai vấn đề:

1.Từ khởi nguyên, Chúa tỏ ý rằng, Người muốn con người sống có đôi. Nhiều người dùng câu nói Kinh Thánh này để biện luận khi họ không muốn đi tu: “Đàn ông ở một mình thì không tốt” như vậy phải lấy vợ… Cũng có lý, nhưng cần phải hiểu rằng, Chúa, nhất là trong Tân ước, đồng thời cũng mời gọi chúng ta bước một bước xa hơn nữa trên con đường hẹp của Tin Mừng, để sống hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa bằng một tình yêu không chia sẻ. “Đức Giêsu kêu gọi một số người đi theo Ngài cách gần gũi hơn để Giáo Hội trở thành một dấu hiệu hùng của ơn vinh thắng” (trích từ sứ điệp được truyền đi từ Thượng Hội Đồng Giám Mục, tháng 10/94 tại Roma)

2.Đàn bà ở một mình có tốt không? Có người nói: Đàn ông ở một mình thì không tốt, đàn bà ở một mình thì tốt. Không biết chắc chắn ý Chúa thế nào đối với người phụ nữ, nhưng tôi thiển nghĩ, nếu “đàn ông ở một mình thì không tốt” rồi thì đàn bà ở một mình càng không tốt hơn!.... >_< ???? Dường như con rắn đã không ngoan tìm lúc không có người nào ở bên cạnh người phụ nữ để cám dỗ…
Tắt lời, dù đồng ý rằng sống độc thân ở giữa đời cũng là ơn gọi, nhưng cách chung, dựa theo Lời Chúa, tôi không khuyến khích các bạn trẻ, nam cũng như nữ, sống độc thân giữa đời.
Như vậy, chúng ta tạm để qua một bên cái chọn lựa thứ ba này nhé!
Hai ơn gọi, hai bậc sống
Như vừa nói trên, chúng ta sẽ phải cọn lựa một trong hai ơn gọi: Một đi tu, hai lập gia đình, chứ không ai “bắt cá hai tay” được cả ! ^_^ Đó là người sống tích cực. Hai ơn gọi này dẫn đến hai bậc sống khác nhau:


BẬC TU TRÌ VÀ BẬC SỐNG GIA ĐÌNH

Hai bậc sống này có những điểm giống nhau, như : học đều phải nỗ lực để nên Thánh, sây dựng Giáo Hội, truyền giáo… Nhưng cũng có những điểm khác nhau, như: Đời sống gia đình lo việc truyền sinh về thể lý, mặc dù có góp phần về đời sống tinh thần, còn đời sống tu trì chuyên lo việc truyền sinh về đời sống thiêng liêng; Mọi người đều thuôc về dân Thiên Chúa, nhưng các tu sĩ, linh mục, nhất là các Giám mục là những người ở “cấp lãnh đạo” dân của Người, mặc dù họ cũng là một phần tử trong dân của Người; tình yêu trong đời sống gia đình thật là tuyệt đẹp, nhưng trong đời sống tu trì, xét theo bản chất còn đẹp hơn nhiều ^_^ ! Mong các bạn khôn ngoan chọn lựa …!
Chúng ta sẽ bàn về những điểm tương dị của hai ơn gọi này ở các phần sau nhé các bạn! ^_^ ^_^





YẾU TỐ TÌNH YÊU TRONG MỌI ƠN GỌI


Như chúng ta vừa nói ở phần trước, có hai ơn gọi, vấn đề là chúng ta có thực
sự sống ơn gọi của mình hay không. Để hiểu và sống ơn gọi, chúng ta cần phải hiểu yếu tố quan trọng của ơn gọi: TÌNH YÊU
Trong phần này, tôi xin nhường lời cho Mẹ Têrêxa Calcutta, Mẹ nói:
“Một cách đơn giản, ơn gọi là một tiếng gọi để tôi hoàn hảo lệ thuộc vào Đức Kitô, với ý thức rằng, không gì có thể tách tôi ra khỏi Tình yêu của Người”
Ơn gọi đó là một lời mời gọi đểsống trong tình yêu với Thiên Chúa và để chứng minh tình yêu đó.

Tôi yêu mến Chúa thế nào? Tôi chứng minh tình yêu của tôi cho Thiên Chúa thế nào?

Thưa bằng cách làm thật tốt đẹp công việc được trao phó, bằng cách thực hiện một cách đơn sơ những gì Chúa uỷ thác cho tôi dưới bất kỳ dạng thức nào.
Chẳng hạn như cuộc sống cảu anh chị em đã tuyên khấn, đùng như trên thực tế, họ trở thành “hiền thê” của Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đó là ơn gọi của họ: Yêu Chúa Giêsu bằng một tình yêu không chia sẻ , qua đức khiết tịnh, qua sự tự ý sống thanh bần, qua việc hoàn toàn từ bỏ mình trong đức vâng phục, và qua tự ý hết lòng phục vụ những người nghèo nhất của những người nghèo. Họ minh chứng tình yêu của họ đối với Thiên Chúa bằng việc đặt tình yêu đó trong những hành vi sinh động.

Như thế, dù bạn được trao cho bất kỳ công việc gì, vời tư cách một tu sĩ, hay một giáo dân, đó là một phương tiện cho bạn để bạn dành tình yêu của bạn cho Thiên Chuá trong một hành vi sống động, trong một hành vi của tình yêu… Bất kỳ khi nào bạn mỉm cười với một người nào đó, nụ cười đó là một hành vi của tình yêu, là một món quà cho người đó, một cái gì thật đẹp…
Do đó, nếu biết làm thế nào để yêu mến Đức Kitô, nếu tôi muốn biết tôi có thực sự ở trong tình yêu với Thiên Chúa không tôi chỉ cần nhìn xem tôi đã làm công việc Ngài đã trao phó cho tôi thế nào, có bao nhiêu tình yêu tôi đã đặt vào trong công việc của tôi.

Bạn thấy đó, vấn đề cảu ơn gọi không hệ tại ở chính công việc, ơn gọi của chúng ta là trọn thuộc về Đức Giêsu với ý thức rằng, không gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Người.

Ơn gọi không phải là những gì chúng ta đang làm, hay là chúng ta làm được bao nhiêu việc, mà là bao nhiêu tình yêu tôi đã đặt vào công việc tôi đã được trao phó.
Những gì bạn đang làm, có thể tôi không làm được… Những gì tôi đang làm, có thể bạn không làm được, nhưng tất cả chúng ta đều có thể làm cái gì đó thật đẹp cho Thiên Chúa. (Trích từ “the best Gift ic Lovel Mesitation by Mother Teresa”).
(st)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét