Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Tình Sử Thánh Tâm


TRONG DÒNG ÐỜI

Lm. Phạm Quốc Hưng, CSsR.

TÌNH SỬ THÁNH TÂM

Tính đến nay, thấm thoát đã hơn 5 năm kể từ ngày tùy bút "Trong Dòng Ðời" xuất hiện trênNguyệt San Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Với những trang tùy bút này, người viết không có mục đích gì khác hơn là chia sẻ với bạn đọc những suy tư và cảm nghiệm niềm tin của mình trước những biến cố gần xa được ghi nhận qua sách báo, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình hay xảy ra ngay trong cuộc sống hàng ngày của bản thân. Nhờ đó, cả người đọc cũng như người viết cùng cảm nhận sâu xa sự hiện diện đầy quyền năng và tình thương của Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày, để cùng nhau ca ngợi tình thương vô biên của Chúa Toàn Ái.
Càng ngày, tôi càng nhận biết rằng tôi sẽ chẳng tìm thấy ý nghĩa và niềm vui nào "trong dòng đời" và cũng không thể tiếp tục sống vui viết mạnh, nếu bản thân tôi không được chìm đắm trong Thánh Tâm Chúa Giêsu nhờ Khiết Tâm Mẹ Maria. Vì Trái Tim Chúa Giêsu chính là nguồn mạch vô tận của chính sự sống, sự thật và tình yêu cho mọi người, mọi sinh linh vạn vật. Và cuộc sống của mỗi người "trong dòng đời" đều được Chúa an bài để trở nên một bản tình ca ngợi khen Lòng Thương Xót Chúa, một câu truyện tình tuyệt vời kỳ diệu với chính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Với ước nguyện được trở nên một ngòi bút sắc bén, linh hoạt và ngoan ngoãn trong tay Chúa để Người dùng mà viết vào lòng người và lòng đời sứ điệp tình yêu tuyệt đối của Thánh Tâm Giêsu, đập tan nền "văn hóa sự chết" và xây dựng một nền văn minh tình thương dựa trên các nguyên tắc của Tin Mừng Sự Sống, trong Ðại Năm Thánh 2000 tôi nghiệm thấy Chúa thực sự đã gửi đến cho tôi những sự việc, những dấu chỉ thật thú vị để làm nguồn cảm hứng cho tôi say mê ca ngợi Tình Yêu Người và khát mong được trở nên tri kỷ, tông đồ và chiến sĩ đích thực của Thánh Tâm Chúa Giêsu và Khiết Tâm Mẹ Maria.

Ðược đặt trong Thánh Tâm Chúa Giêsu

Sáng Chúa Nhật ngày 16/01/2000, tôi rời Houston, Texas để lên đường về California chuẩn bị đi Rôma vừa để dự cuộc tĩnh huấn dành cho tu sĩ linh mục Việt Nam, vừa để thực hiện cuộc hành hương Năm Thánh. Ðây là lần đầu tiên tôi được đến giáo đô Rôma, Kinh Thành Muôn Thuở hay Trái Tim của Giáo Hội Hữu Hình. Chị Mađalêna, một nữ tu có lòng yêu Thánh Tâm Chúa Giêsu thật đặc biệt, có dịp đến nhà dòng chúng tôi sáng hôm ấy và gửi cho tôi tấm giấy nhỏ với những lời nguyện chúc như sau:

"Chúc cha đi Rôma bằng an. Con sẽ gói ghém và đặt cha trong Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bạn Tình Muôn Thuở của con, để mọi chốn cha đi, mọi nơi cha đến, mọi việc cha làm, Ngài cùng đồng hành với cha, và cha luôn mang tâm tình ‘chính vì Ngài, với Ngài và trong Ngài."
Ðó là những lời chúc đẹp nhất mà tôi luôn ấp ủ trong lòng không những trong chuyến hành hương về giáo đô mà còn trân quý trên mọi nẻo đường đời của sứ vụ linh mục.

Ý nghĩa bức ảnh Thánh Tâm tại nhà dòng

Ở nhà dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam tại Houston, Texas có một bức ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu và một ảnh Khiết Tâm Ðức Mẹ thật to. Hai bức ảnh thánh này được đặt trong một căn phòng hội rộng. Tôi biết thế, nhưng không hội ra được ý nghĩa sâu xa và đặc biệt của hai ảnh đó.
Lúc về lại Houston sau chuyến hành hương giáo đô Rôma, trong một lần nói chuyện trên điện thoại, tôi ngỡ ngàng và thích thú khi được Chị Mađalêna giải thích ý nghĩa độc đáo của ảnh Thánh Tâm sẵn có nơi nhà dòng chúng tôi như sau:

"Con vẫn yêu quý các loại ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nhưng khi con đến nhà dòng của các cha, lần đầu tiên con nhìn thấy ảnh Thánh Tâm loại ấy. Trong ảnh này, tay trái của Chúa Giêsu cầm Thánh Tâm đưa ra trước ngực của Người. Tay phải Chúa mở ra như hướng về chúng ta. Con muốn bật khóc khi nhìn thấy ảnh đó. Chúa như muốn nói với mỗi chúng ta: ‘Con hãy dâng trái tim con cho Cha và hãy nhận lấy Trái Tim Cha’. Chúa muốn trao đổi trái tim với mỗi người chúng ta. Chúa nhận lấy nơi chúng ta trái tim nhơ uế tội lỗi và trao ban cho ta Trái Tim Cực Thánh của Người! Ôi lạ lùng dường nào tình Chúa yêu thương. Ðó là một tình yêu tuyệt đối!!!"

Tôi bỗng nhớ đến Lời Chúa trong sách Tiên Tri Êzekiel: "Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi và sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt. Chính thần trí Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành" (36:26-27). Bức ảnh Thánh Tâm trên đã diễn tả đoạn Lời Chúa này cách tuyệt vời.
Việc Chúa cầm Thánh Tâm đưa ra trước ngực còn khiến tôi nhớ lại một giấc mơ hồi còn niên thiếu. Trong giấc mơ ấy, tôi thấy mình đang cùng một đoàn người đi ngang qua một khu rừng. Không biết cuộc hành trình đã kéo dài bao lâu, nhưng lúc đó ai nấy đều mỏi mệt đói lả và muốn bỏ cuộc. Thấy vậy, tôi đã lấy dao mổ ngực mình lấy tim ra cho họ ăn để họ lấy lại sức tiếp tục lên đường. Lạ một điều là tôi cứ ung dung mỉm cười khi làm việc đó.

Sau này nghĩ lại, tôi nhận ra rằng giấc mơ ấy đã gói trọn ý nghĩa hiến dâng của ơn gọi linh mục mà Chúa đã thương ban cho tôi. Vâng, là linh mục tôi cùng đồng hành với dân Chúa trên đường về nhà Cha trên trời. Và tôi không thể chu toàn sứ vụ ấy nếu tôi không dám hiến dâng trọn vẹn sự sống và tình yêu của mình để tiếp sức cho dân Chúa trên đường về Nước Trời. Bức ảnh Chúa Giêsu cầm Thánh Tâm như muốn trao đổi với tôi một lần nữa nhắc tôi về lý tưởng linh mục của chính mình.

Và để cám ơn Chị Mađalêna đã cho tôi lãnh nhận ý nghĩa sâu xa của bức ảnh Thánh Tâm sẵn có nơi nhà, tôi đã kể cho chị nghe giấc mơ trên và xin chị cầu nguyện cho mình.

Sứ giả của Thánh Tâm

Sau khi hiểu ý nghĩa độc đáo của bức ảnh Thánh Tâm sẵn có nơi nhà, tôi bắt đầu yêu quý bức ảnh đó. Tôi biết Chị Mađalêna cũng thích bức ảnh đó, nên tôi có ý kiếm tặng chị một tấm để cảm ơn chị. Nhưng tôi không tìm được loại ảnh Thánh Tâm ấy nơi các tiệm sách tôi biết.
Một buổi tối đầu tháng 03-2000, tôi đi lần chuỗi ngoài sân nhà dòng, thầm xin Chúa giúp tôi kiếm được ảnh Thánh Tâm như lòng mong muốn. Sau khi lần chuỗi xong, tôi vào nhà và đi ngang qua phòng Cha Vinhsơn, người anh em cùng dòng đã cùng đi hành hương giáo đô Rôma với tôi hồi đầu năm 2000. Cha vời tôi lại và nói với tôi: "Nhờ anh làm phép mấy tấm ảnh em đã mua ở Rôma để tặng các thày học viện." Rồi cha nói thêm: "Em còn mấy tấm ảnh Thánh Tâm nữa cơ!" Nghe vậy, tôi buột miệng nói: "Vinhsơn lấy ra cho anh coi!" Cha liền lấy ra một số bưu thiệp với hình Thánh Tâm, đúng loại mà tôi mong muốn. Ðây là những ảnh cha đã mua tại Nhà Thờ Chúa Giêsu của Dòng Tên ở Rôma.

Thấy vậy, tôi mừng rỡ xin ngay: "Vinhsơn cho anh xin hai tấm nhé!" Cha nói: "Em cố ý mua những ảnh này để tặng các thày thôi. Ðể coi xem, nếu còn dư thì mới tặng anh được!" Tôi đếm thử thì thấy có cả thảy 11 tấm. Chỉ có 9 thày, mỗi thày được một tấm! Phần tôi 2 tấm, một cho Chị Mađalêna, một cho tôi! Lòng tôi dâng lên một niềm vui khôn tả khi thấy Chúa lắng nghe và thỏa mãn ước muốn thật thầm kín dù nhỏ nhặt vu vơ của mình!

Sau khi nhận được ảnh Thánh Tâm tôi tặng, Chị Mađalêna còn làm tôi sửng sốt hơn khi Chị chia sẻ với tôi: "Khi nhận ảnh Thánh Tâm của cha, con muốn bật khóc vì trước đó con đã xin Chúa ban cho con ảnh Thánh Tâm đó qua tay cha, người mà con coi là được Chúa gọi để làm sứ giả của Thánh Tâm. Con muốn coi đó là dấu chỉ Chúa muốn con trao đổi trái tim với Người! Chúa đã chiều con quá đỗi!"

Tôi nghĩ ngược lại: Chính Chị Mađalêna mới thực sự là sứ giả Thánh Tâm Chúa Giêsu gửi đến trong đời tôi, vì chính Chị đã chỉ cho tôi ý nghĩa thật độc đáo của bức ảnh Thánh Tâm sẵn có nơi nhà dòng chúng tôi, đã khiến tôi bắt đầu tìm hiểu và cổ võ lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu như một sứ mệnh đặc biệt của đời mình.

Hơn nữa, chính Chị Mađalêna đã giúp tôi khám phá ra một khía cạnh độc đáo của ơn gọi linh mục nơi mình khi Chị viết tặng tôi những lời trích từ cuốn Tiếng Gọi Thánh Tâm như sau: "Ðời sống linh mục bao giờ cũng phải là một cuộc trao đổi tình ái từ Thánh Tâm xuống lòng mình và từ lòng mình lên tới Thánh Tâm." Sau này, tôi lại khám phá ra một điều thú vị khác: Chị Mađalêna là một trong những người đã tham dự lễ thụ phong linh mục của tôi, nhưng chính chị và tôi đều không nhớ sự kiện ấy!

Trao đổi trái tim với Chúa Giêsu

Ðể giúp mọi người mừng Ðại Năm Thánh 2000 một cách hoàn hảo, tôi có tổ chức các khóa học về tận hiến cho Ðức Mẹ theo phương pháp Thánh Luy Maria Môngpho. Tôi cũng khuyến khích Chị Mađalêna thực hiện việc dâng mình cho Mẹ. Chị vui sướng nhận lời thực hiện và cho biết việc đó đã giúp canh tân lòng sùng kính Ðức Mẹ nơi Chị. Rồi Chị hỏi tôi: "Sao chúng ta không dâng mình cho Thánh Tâm Chúa Giêsu?" Tôi hỏi lại: "Chị đã làm việc đó chưa?" Chị đáp: "Chưa, cha ạ!"
Thấy Chị có lòng sùng kính Thánh Tâm, tôi đề nghị Chị soạn nghi thức dâng mình hay trao đổi trái tim với Chúa Giêsu để chúng tôi cùng thực hiện. Ban đầu Chị từ chối, nhưng sau Chị thấy tôi nài nẵng quá nên đã bằng lòng. Thế là Thứ Sáu Tuần Thánh 21/04/2000, kỷ niệm Trái Tim Chúa Giêsu bị đâm thâu trên Thánh Giá khiến Máu và nước đổ ra và mở toang kho tàng lòng thương xót Chúa để ban ơn cứu độ cho nhân loại, sau ba ngày dọn mình chuẩn bị, chúng tôi đã âm thầm thực hiện việc dâng mình cho Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Khi ấy, tôi đang giúp các nữ tu Ðaminh Việt Nam tại Houston tĩnh tâm trong Tam Nhật Thánh chuẩn bị mừng Chúa Phục Sinh. Tôi thầm mong có được ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu khổ lớn để nhắc nhở mình đã thuộc trọn về Người. Một lần nữa, Chúa Giêsu đã ân cần làm thỏa mãn ước nguyện thầm kín của lòng tôi. Sáng Chúa Nhật Phục Sinh 23/04/2000, sau khi hoàn tất kỳ tĩnh tâm của các chị nữ tu Ðaminh, Chị Anna đã tặng tôi bức ảnh Thánh Tâm đúng như lòng tôi mong muốn.

Lòng tôi dạt dào niềm cảm mến tri ân. Tôi muốn cùng Thánh Vịnh Gia thốt lên lời: "Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan." Tôi nhận ra bức ảnh Thánh Tâm này chính là hành động đáp trả của Thánh Tâm Chúa Giêsu trước việc tôi âm thầm dâng mình cho Trái Tim Người. Ôi! Chúa Giêsu đã đối xử với tôi cách tế nhị và dịu dàng biết chừng nào!!!

Lá thư từ Thiên Ðàng!

Trưa Chúa Nhật Phục Sinh hôm ấy, tôi hân hoan về lại nhà dòng Houston mang theo bức ảnh Thánh Tâm như một món quà vô giá. Khi đến hộp thư của mình, tôi nhận được một phong bì lớn đựng những thư gửi đến tôi theo địa chỉ cũ tại nhà dòng ở Baldwin Park, California do các cha ở bên Cali chuyển sang cho tôi. Trong số những thư ấy, tôi bắt gặp một phong thư gửi cho tôi ở địa chỉ người gửi ghi: "From: Heaven--Valentine St., Love City--God’s Kingdom." Tôi để ý thì thấy bưu điện ở Santa Barbara, California đóng mộc vào đúng ngày sinh nhật của tôi 14-02-2000.
Khi mở phong thư ra, tôi thấy có một tấm giấy in bằng computer hình một trái tim đỏ đang bốc lửa trên một ô vuông màu đen có ghi hai chữ "My Love." Ở phía dưới ô vuông có hình trái tim ấy là mấy hàng chữ đánh máy như sau:

"Dear Father Pham Quoc Hung,
This is the Heart of Jesus sending to you from Heaven on Valentine’s day. Wishing you a very happy and peaceful birthday.
With love from the Holy Trinity and Mother Mary"
(Cha Phạm Quốc Hưng thân mến,
Ðây là Trái Tim Chúa Giêsu gửi đến cha từ Thiên Ðàng nhân Ngày Valentine. Cầu chúc cha một sinh nhật rất hạnh phúc và bình an.
Với Tình Yêu từ Chúa Ba Ngôi và Mẹ Maria).

Bên dưới là mấy chữ viết tay như sau:

"Idea from Jesus & someone who would like to thank you for helping her getting closer to Jesus through your book ‘Bông Hồng Chúa Gửi’. Your work is blessed by God"
(Sáng kiến là từ Chúa Giêsu và một người muốn cảm ơn cha đã giúp cô ta đến gần Chúa Giêsu hơn qua cuốn sách ‘Bông Hồng Chúa Gửi’ của cha. Công việc của cha được Chúa chúc phúc).

Tôi cảm thấy thật ngẩn ngơ vì Chúa Giêsu đã xếp đặt mọi sự quá lạ lùng!!!
Ðúng như tác giả ẩn danh của lá thư trên, sáng kiến viết thư gửi tặng tôi hình trái tim trên không phải chỉ là của cô ta mà là của Chúa Giêsu nữa! Vì phong thư được gửi vào Ngày Valentine14-02-2000 mà mãi đến Lễ Phục Sinh 23-04-2000 tôi mới nhận được, liền sau khi được tặng ảnh Thánh Tâm và sau khi trao đổi trái tim với Chúa Giêsu. "Lá thư từ Thiên Ðàng" ấy đã đến như giấy chứng nhận của Chúa để khiến tôi thêm xác tín đã thực sự đã ban tặng tôi chính Thánh Tâm của Người, để tôi nỗ lực rao giảng tình yêu tuyệt đối của Thánh Tâm Người cho mọi người.

Cho đến nay, tôi vẫn không biết tác giả lá thư đó là ai. Và chắc hẳn cô ta cũng không biết là lá thư ấy đã đến với tôi trong bối cảnh huyền diệu như thế và trở thành một trong những kỷ niệm đẹp nhất, đáng yêu nhất trong đời tôi, vì khiến tôi cảm nghiệm sâu xa ân tình Chúa. Nhưng chắc chắn Chúa Giêsu biết hết tất cả, vì Người xe định tất cả để kéo tôi lại gần với Thánh Tâm Người.

Sứ vụ tông đồ cho Thánh Tâm Chúa Giêsu

Khi mua vé máy bay đi Houston, tôi đã đặt vé về lại Cali vào ngày 01-07-2000 để chuẩn bị cho việc hướng dẫn nhà tập niên khóa 2000-2001. Không ngờ, Thánh Lễ cuối cùng tôi dâng ở Houston lại chính là Lễ Thánh Tâm ngày 30-06-2000 với việc dâng mình cho Thánh Tâm Chúa Giêsu của các chị nhà tập Ðaminh Việt Nam.

Trước khi rời Houston về lại Cali, Sơ Margarita, một nữ tu thánh thiện tuổi đã ngoài 80, nói với tôi: "Chúa muốn cha đi đến đâu phải lập Hội Ðền Tạ Thánh Tâm đến đó!." Tôi thầm nghĩ Chúa đã dùng vị nữ tu khả kính này để tỏ ý muốn tôi phải rao giảng lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu trong sứ vụ linh mục của tôi. Tôi hỏi Sơ rằng tôi phải làm gì để lập Hội Ðền Tạ như thế. Sơ nói Chúa sẽ soi sáng cho tôi biết phải làm gì.

Sáng ngày 01-07-2000, Lễ Khiết Tâm Mẹ Maria, tôi lên đường về lại Cali. Trước khi rời nhà, tôi xin phép lành của cả 4 cha trong nhà, xin các ngài cầu nguyện cho tôi được trở nên tông đồ của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Lòng tôi những thầm mong phải chi có thêm 1 cha nữa trong nhà cho đủ phép lành của 5 cha, tượng trưng cho ân sủng Chúa tuôn trào từ 5 dấu đanh để đem lại nguồn ơn cứu độ cho nhân loại.

Khi ra khỏi nhà dòng, tôi gặp vị ân nhân đã tặng nhà dòng hai ảnh Thánh Tâm và Khiết Tâm đặt ở phòng hội. Cuộc gặp gỡ này khiến tôi nhớ lại tâm tình của Thánh Tâm Chúa Giêsu dành cho tôi qua bài thơ với tựa đề "Nhớ" mà người này đã tặng tôi nhân Lễ Mẹ Hằng Cứu Giúp ngày 27-06-2000 như sau:

Nhớ, Ta đã nhớ con từ muôn kiếp,
Từng hơi thở Ta đã quyện con vào,
Ðậm bóng hình con lòng Ta đã khắc
Bởi đó từ hư vô Ta đã gọi
Một lời mời để con ở với Ta.
Môi miệng con Ta gieo Lời Hằng Sống
Tay chân con Ta dẫn lối tìm đường
Ðể con đến với linh hồn tất bạt
Ta bảo con thắp lên một tia sáng
Nơi tối tăm thất vọng với ê chề
Có não nề đắng cay con đừng sợ
Ðã có Ta là nguồn sức trợ con
Con hãy nhớ Ta là Người Yêu Trước,
Ta vẫn yêu và mãi mãi còn yêu,
Ta mong con nhớ Ta từng giây phút
Trọn đời con quy hướng về Ta thôi
Tình Ta con đừng quên hay đổi chác,
Bởi Ta đây kết ước với con rồi
Hãy nhớ rằng con thuộc về Ta thôi.
Rời Houston, "xứ ấm tình nồng" (như lời một cha bạn thường nói), tôi lên máy bay mang theo ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu đã nhận được hôm lễ Phục Sinh, lòng những ước mong đời linh mục của mình từ nay sẽ mãi mãi gắn liền với Thánh Tâm.

Khi đến Phi Trường Ontario ở Cali, tôi chợt nhận ra có một linh mục cùng đi trên chuyến bay của mình. Tôi đến gặp ngài và chào hỏi ngài. Thêm một lần nữa, Chúa củng cố ơn gọi phải rao giảng về Thánh Tâm Chúa Giêsu nơi tôi, khi vị linh mục ấy cho tôi hay ngài tên là John, tên của Vị Tông Ðồ Thánh Tâm. Hơn nữa, Cha John cho biết ngài thuộc về Dòng Thừa Sai Thánh Tâm!!!
Tôi sung sướng chia sẻ với ngài là ơn lớn nhất tôi được trong Ðại Năm Thánh là ơn được dâng mình cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngài nói: "Cha sẽ không bao giờ phải hối tiếc về điều ấy!" Tôi nói với ngài: "Chẳng những con sẽ không bao giờ hối tiếc vì đã dâng mình cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhưng suốt đời con sẽ không ngừng cảm tạ Chúa về hồng ân vĩ đại này!"

Rồi tôi xin ngài ban phép lành cho tôi. Ngài đã cầu xin Chúa ban Thần Khí cho tôi để tôi loan báo Tin Mừng Tình Yêu Chúa cho mọi người. Sau đó ngài lại xin tôi ban phép lành cho ngài. Khi ấy, tôi có cảm tưởng như đang ban phép lành đầu tay cho vị giám mục vừa phong chức cho mình. Vì tôi tin rằng qua phép lành của vị linh mục thừa sai Thánh Tâm, tôi đã được đặt làm linh mục của Thánh Tâm Chúa Giêsu rồi!
Thế là khi trở về Cali tôi đã được phép lành của đủ 5 linh mục như lòng tôi thầm mong.

Thời đại của Thánh Tâm Thánh Thể Chúa Giêsu

Với niềm tin rằng Chúa Giêsu đã thiết tha mời gọi tôi trở nên tri kỷ, tông đồ và chiến sĩ của Thánh Tâm Người, tôi bắt đầu tìm hiểu nghiên cứu các tài liệu về lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Và tôi vô cùng thích thú khi nhận ra rằng qua các dấu chỉ đặc biệt nơi Hội Thánh và nhân loại trong những năm gần đây, thời đại hiện nay rất đáng được gọi là thời đại của Thánh Tâm Thánh Thể Chúa Giêsu!

Thật vậy, các vị giáo hoàng gần đây nhất đều có thể gọi là những vị giáo hoàng của Thánh Tâm Chúa Giêsu vì đã góp phần cổ võ lòng sùng kính Thánh Tâm.

Ðức Piô XII là vị giáo hoàng đã đặt nền tảng vững chắc cho lòng sùng kính Thánh Tâm qua việc ban hành Thông ÐiệpVề Lòng Sùng Kính Thánh Tâm (Haurietis Aquas) ngày 15/05/1956 nhân kỷ niệm 100 năm Ðức Piô IX thiết lập Lễ Thánh Tâm trên toàn Giáo Hội. Trong văn kiện Caritate Christi compulsi ngày 03/05/1932, ngài xác quyết: "Lòng sùng kính Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu là một phương dược phi thường cho những nhu cầu ngọai thường của thời đại chúng ta."

Ðức Phaolô VI thật xứng danh là "giáo hoàng của Thánh Tâm Chúa Giêsu" vì Người đã được đắc cử giáo hoàng vào đúng Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu năm 1963. Trái tim của vị giáo hoàng đau khổ này đã trở nên giống Thánh Tâm Chúa Giêsu khi nhìn thấy giáo huấn chân thực của Hội Thánh nơi Thông Ðiệp Sự Sống Con Người (Humanae Vitae) do người ban hành bị phản đối tại nhiều nơi ngay trong lòng Giáo Hội. Trong Tổng Công Nghị lần thứ 31 của Dòng Tên, Ðức Phaolô VI khẳng định: "Lòng sùng kính Thánh Tâm là phương thế hữu hiệu nhất để đóng góp vào việc canh tân tâm linh và luân lý của thế giới như Công Ðồng Vaticanô II đã kêu gọi."

Ðức Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng đến từ Balan, một vùng đất đáng gọi là "xứ sở của lòng sùng kính Thánh Tâm" vì đây là nơi Lễ Thánh Tâm được chính thức cử hành đầu tiên trên toàn quốc từ năm 1765. Và chính Ðức Gioan-Phaolô II cũng đã đắc cử giáo hoàng đúng Lễ Thánh Margarita Alacoque, Tông Ðồ của Lòng Sùng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày 16-10-1978.
Có lẽ Ðức Gioan-Phaolô II cũng muốn xác quyết với mọi người rằng đệ tam thiên niên Kitô giáo chính là thời đại của Thánh Tâm khi chọn Thánh Maria Faustina Kowalska (1905-1938) là vị được tôn phong hiển thánh đầu tiên trong Ðại Năm Thánh 2000 cùng với việc Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa và ngày 30/04/2000.

Trong diễn văn với Dòng Thừa Sai Thánh Tâm vào ngày 05/10/1987, Ðức Gioan-Phaolô II tuyên bố: "Trong nhiều dịp khác nhau tôi đã bày tỏ niềm xác tín của tôi là lòng sùng kính Thánh Tâm hơn bao giờ hết phù hợp với những mong đợi của thời đại chúng ta. Tôi đã nhấn mạnh rằng những yếu tố căn bản của lòng sùng kính này thuộc về linh đạo của Hội Thánh suốt dòng lịch sử của mình một cách ổn định."

Tâm tình với Thánh Tâm

Lạy Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu đang ngự thật trong Bí Tích Thánh Thể, như xưa Chúa đã ngự trong lòng Ðức Mẹ Ðồng Trinh, cùng với Khiết Tâm Mẹ Maria, con yêu mến Chúa, con thờ lạy Chúa và con muốn được yêu mến Chúa ngày càng chân thành, thiết tha, bền bỉ và trọn hảo hơn.
Con dâng lên Chúa những trang "tình sử Thánh Tâm" này, để nhớ mãi những ân tình Chúa dành cho con, để trao tặng mọi người con gặp gỡ "trong dòng đời" lòng sùng kính Thánh Tâm như những gì trân quý thiết thân nhất nơi con, để họ cùng con say yêu Chúa, để họ yêu mến Chúa như Chúa đáng được yêu, để tình yêu họ dành cho Chúa giúp bù đắp những thiếu sót trong tình con yêu Chúa .

Vì Chúa đã chọn con làm linh mục của Thánh Tâm Chúa, xin Chúa hãy cho con Trái Tim của chính Chúa, để con yêu như Chúa yêu, đón nhận như Chúa đón nhận và trao ban như Chúa trao ban, đúng như lời thánh thi con vẫn đọc trong Kinh Hội Thánh nhân lễ các thánh mục tử:

"Hồng ân Chúa, những hồng ân đặc biệt.
Lãnh nhận rồi, phân phát cả cho dân."


Chớ gì con có được tâm tình như tâm tình của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII, vị giáo hoàng mà con được sinh ra trong triều đại của người, đã bày tỏ trong Tâm Hồn Nhật Ký của người như sau:

"Mỗi lần nghe ai nói về Thánh Tâm Chúa Giêsu hay về Bí Tích Thánh Thể, tôi cảm thấy một niềm vui khôn tả.Ðấy là những lời mời yêu thương của Chúa Giêsu, Ðấng hết lòng muốn tôi ở đó tại nguồn của mọi sự thiện hảo, Thánh Tâm của Người, đang đập một cách rất nhiệm mầu sau tấm màn Thánh Thể. Lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đã lớn lên với tôi trong suốt cuộc đời tôi. Tôi muốn phụng sự Thánh Tâm hôm nay và mãi mãi. Chính Trái Tim Chúa Giêsu là nơi tôi phải hướng đến để tìm ra giải đáp cho mọi vấn nạn của tôi. Tôi muốn lòng sùng kính Trái Tim Người, ẩn dấu trong Bí Tích Tình Yêu Thánh Thể, là thước đo tất cả sự tiến bộ tâm linh của tôi. Tôi quyết tâm không để mình ngơi nghỉ cho đến khi tôi có thể thực sự nói rằng tôi đã được tan hòa vào trong Trái Tim Chúa Giêsu."

Xin Mẹ Maria đặt con và từng người, nhất là những người thân yêu và các ân nhân của con, những người con đã đang hay sẽ gặp gỡ "trong dòng đời," vào trong Thánh Tâm Chúa Chúa Giêsu và ấp ủ hết thảy chúng con trong Khiết Tâm Mẹ. Amen.
(May 12-14, 2001)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét